วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

ความรู้กับจินตนาการ อะไรสำคัญกว่ากัน


เคยมีคนกล่าวไว้
"Imagination is more important than knowledge" "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้"
โดย อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ 

ถ้าจะให้พูดกันเรื่อง ความรู้กับจินตนาการ อะไรสำคัญกว่ากัน ให้คุณเข้าใจคำว่า "ความรู้" ก่อนครับ
ความรู้ คือ ความเข้าใจในสิ่ง ๆ นั้น แลรวมไปถึงการนำความเข้าใจนั้นไปใช้ปะโยชน์อื่น ๆ ได้ โดยความรู้นี้สามารถถ่ายทอดจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่งได้ แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อน ความรู้เหล่านี้มาจากไหน?

ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดเจน ของความเป็นมาของความรู้ คือ เรื่อง การโคจรรอบโลกของดวงจันทร์ คนสมัยก่อน ก่อนมีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้าอย่างปัจจุบัน คนในสมัยนั้นมองขึ้นไปบนท้องฟ้าโดยที่ไม่รู้อะไรบนท้องฟ้ายามค่ำคืนนั้นเลย ดวงจันทร์เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้โลกเรา ในแต่ละวันดวงจันทร์จะมีรูปร่างที่ปรากฏบนโลกไม่เหมือนกัน คนในสมัยนั้นจึงเริ่มสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ แล้วเริ่มจินตนาการนับวันที่ดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงรูปร่างกลับมาที่เดิมได้ 30 วัน ความรู้นี้ถูกสืบทอดกันมาถึงปัจจุบันนี้

และการศึกษาเกี่ยวกับกลุ่มดาว คนในสมัยก่อนสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงบนท้องฟ้าเมื่อเวลาผ่านไป 1 ปี กลุ่มดาวจะมีการเคลื่อนตัวไปและกลับมาที่เดิม โดยดาวดวงหนึ่งที่อยู่ทางทิศเหนือไม่ได้เคลื่อนไปตามด้วย คนในสมัยนั้นจึงเริ่มจินตนาการให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ และตั้งชื่อให้กับกลุ่มดาวนั้น ๆ เช่น กลุ่มดาวหมีเล็ก

ต่อมามนุษย์ได้พัฒนองค์ความรู้ที่มีอยู่เดิมให้มีความเข้าใจยิ่งขึ้น เช่น รูปร่างที่แท้จริงของดวงจันทร์เป็นอย่างไร ทำไมดวงจันทร์จึงมีแค่หน้าเดี่ยว แล้วทำไมดวงดวงต่าง ๆ จึงมีสีที่ไม่เหมือนกัน ดาวสีเขียวหายไปไหน ความรู้เหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นจากคำว่า "จินตนาการ" นำไปสู่ความอยากเข้าใจในสิ่งที่คิด

จินตนาการนี้เองที่ทำให้เกิดการสงสัย ความอยากรู้ อยากเข้าใจ การพัฒนาองค์ความรู้ที่มีอยู่เดิม และสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อส่งไม้ต่อให้คนรุ่นถัดไป เหมือนตอนนี้ที่นักดาราศาสตร์และนักฟิสิกส์จินตนาการว่าต้องมีสิ่งมีชีวิตอยู่นอกโลกแน่

คำคมส่งท้าย
จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ เพราะ จินตนาการ คือ ความรู้ที่ไม่สิ้นสุด
โดย ผมเอง วรรณพงษ์  ภัททิยไพบูลย์
 ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น